วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 10

9 มกราคม 2556

          - หลักการสอนคณิตศาสตร์

               การสอนคณิตศาสตร์หรือการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย ควรมีลักษณะดังนี้
                    1. จัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
                    2. จัดประสบการณ์ที่ทำให้เด็กได้ค้นพบคำตอบด้วยตัวเอง
                    3. มีการวางแผนที่ดี และมีจุดมุ่งหมาย
                    4. คำนึงถึงการเรียนรู้ และลำดับขั้นของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก
                    5. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็ก
                    6. ใช้ประสบการณ์เดิมของเด็กในการสอนประสบการณ์ใหม่
                    7. รู้จักการใช้สถานการณ์นั้นๆ ให้เป็นประโยชน์
                    8. ใช้วิธีการสอนแบบสอดแทรกกับชีวิตประจำวันของเด็ก
                    9. ให้เด็กมีส่วนร่วม หรือได้ลงมือปฏิบัติจริงเกี่ยวกับตัวเลข
                   10. ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
                   11. แก้ไขปัญหาการเรียนรู้ของเด็กอย่างสม่ำเสมอ
                   12. ควรสอนให้เด็กรู้จักการคิดรวบยอดทุกครั้ง
                   13. ครูควรสอนสัญลักษณ์ตัวเลข หรือเครื่องหมาย
                   14. แก้ปัญหาการเรียนรู้ที่ได้จากการเล่นจากง่ายไปยาก
                   15. ต้องเตรียมความพร้อมให้เด็กมีความพร้อมในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น